วันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2556

อุปกรณ์สำหรับต่อท่อเอชดีพีอีแบบ butt fusion


       การต่อท่อ HDPE แบบเชื่อมชน( Butt Fusion) จะต่อโดยอาศัยความร้อนที่อุณหภูมิ 210 องศาเพื่อให้เนื้อท่อหลอมละลายติดกัน ซึ่งมีขนาดตั้งแต่ 110 มม. ถึง 1600 มม. ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกับท่อเอชดีพีอี (HDPE) แบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ คือ

1. ชุดข้าง ใช้สำหรับประสานท่อเอชดีพีอี(HDPE)กับอุปกรณ์ท่อ เช่น สามทางหน้าจาน ท่อลด ประตูน้ำ ฯลฯ ประกอบด้วย1. หน้าแปลนพีอี (Stub End) 1 ตัว

2. แหวนเหล็ก (Backing Ring) 1 ตัว

3. สกรู 1 ชุด

4. ประเก็นยาง 1 แผ่น

2. ครบชุด ใช้สำหรับประสานท่อเอชดีพีอี(HDPE) กับท่อเอชดีพีอี(HDPE)  กรณีที่ ท่อชั้นคุณภาพไม่เท่ากัน   ต่างโรงงาน   ซ่อมท่อ   ฯลฯ  ประกอบด้วย

1. หน้าแปลนพีอี (Stub End) 2 ตัว

2. แหวนเหล็ก (Backing Ring ) 2 ตัว

3. สกรู 1 ชุด

4. ประเก็นยาง 1 แผ่น


stubend2                              ภาพแสดงข้อต่อท่อพีอีแบบหน้าจาน

1. Stub End ทำมาจากท่อเอชดีพีอี(HDPE)หนาแล้วไปกลึงขึ้นรูป หรือหล่อให้ได้มิติตามมาตรฐาน ก่อนสั่งซื้อต้องระบุให้ชัดว่าเป็น PN อะไร ขึ้นอยู่กับท่อที่ใช้


                   clip_image004

2. Backing Ring  ทำมาจากเหล็ก Ductile Iron หรือเหล็กเหนียว แต่โดยทั่วไปโรงงานผลิตท่อมักจะใช้เป็นเหล็กเหนียว ดังนั้น ก่อนสั่งซื้อต้องระบุให้ชัดว่าเป็นเหล็ก Ductile Iron หรือเหล็กเหนียว


clip_image006

3.สลักเกลียวและแป้นเกลียว ทำมาจากเหล็ก Ductile Iron หรือเหล็กชุบสังกะสี ขนาดและความยาวของสลักเกลียวขึ้นอยู่กับขนาดของท่อและชั้นคุณภาพท่อด้วย อีกทั้งต้องระบุให้ชัดว่าใช้แบบชุดข้างหรือแบบครบชุด ปัญหาที่เจอบ่อยคือ ความยาวของสลักเกลียวไม่เพียงพอ


clip_image008

4. ประเก็นยาง ประเก็นยางของท่อพีอีจะใช้แบบ”หูยก”ไม่ต้องมีรูเหมือนกับประเก็นยางหน้าจานแบบงานท่อทั่วไป


clip_image010



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขั้นตอนการวางท่อพีอี (HDPE PIPE)

1.     เตรียมงานก่อนวางท่อ HDPE           ก่อนวางท่อ HDPE จะต้องดำเนินการดังนี้ 1.1     ติดตั้งป้ายเตือนระหว่างก่อสร้าง ตามมาตรฐาน ...